Người ăn mày
Người ăn mày – bài học
Marketing kinh điển.
Tôi xách túi đồ nhãn hiệu Gucci ra
khỏi Tràng Tiền Plaza rồi đứng lại ở cửa chờ bạn. Một tay ăn mày chuyên nghiệp
phát hiện ra tôi, sán tới đứng trước mặt. Câu chuyện của tôi chỉ có thế thôi.
Thế nhưng tay ăn mày đã dạy tôi một bài học kinh tế còn sâu sắc hơn một khoá
học MBA ở trường.
Bài học về người ăn mày là
một trong những câu chuyện kinh điển về Marketing mà bất kỳ dân marketing nào
cũng phải thán phục và học hỏi
Tôi kể câu chuyện này chính bởi ý
nguyện của tay ăn mày đó.
– Xin anh… cho tôi ít tiền đi! –
Tôi đứng đó chả có việc gì nên tiện tay vứt cho hắn đồng tiền xu, rồi bắt
chuyện cùng nhau.
Ăn mày rất thích kể lể.
– Tôi chỉ ăn mày quanh khu mua sắm
này thôi, anh biết không? Tôi chỉ liếc một phát là thấy anh ngay. Đi mua Gucci
ở Plaza chắc chắn nhiều tiền…
– Hả? Ông cũng hiểu đời phết nhỉ! –
Tôi ngạc nhiên.
– Làm ăn mày, cũng phải ăn mày cho nó có khoa học! – Ông ta bắt đầu mở máy.
Tôi ngẫm nghĩ một lát, thấy thú vị
bèn hỏi:
– Thế nào là ăn mày một cách khoa
học?
Tôi nhìn kỹ ông ta, đầu tóc rối bù,
quần áo rách nát, tay gầy giơ xương, nhưng lại sạch sẽ.
Ông ta giảng giải:
– Ai chẳng sợ và ghét ăn mày, nhưng
tôi tin anh không ghét tôi, tôi đoán chắc điều đó. Đấy là điểm tôi khác biệt
với những thằng ăn mày khác.
Tôi gật đầu đồng ý, đúng là tôi
không ghét ông ta, nên tôi đang nói chuyện với ông ta đấy thôi.
– Tôi biết phân tích SWOT, những ưu
thế, bất lợi, những cơ hội và nguy cơ. Đối mặt với những thằng ăn mày là đối
thủ cạnh tranh của tôi, ưu thế (Strengths) của tôi là tôi không làm người ta
phản cảm, lánh sợ. Cơ hội (Opportunities) và nguy cơ (Threats) thì chỉ là những
yếu tố điều kiện bên ngoài thuộc về hoàn cảnh, có thể là dân số ở đây đông hay
vắng, thành phố có quyết định chỉnh trang đô thị, dẹp hè phố chăng…
– …???
– Tôi đã từng tính toán rất cụ tỉ
(cụ thể và tỉ mỉ) rằng, khu vực thương mại này người qua lại đông, mỗi ngày
khoảng mười nghìn người, nghèo thì nhiều lắm, nhưng người giàu còn nhiều hơn.
Trên phương diện lý luận thì giả như mỗi ngày tôi xin được mỗi người một đồng
xu một nghìn đồng, thì mỗi tháng thu nhập của tôi đã được ba trăm triệu đồng.
Nhưng thực tế thì đâu phải ai cũng cho ăn mày tiền, mà một ngày làm sao tôi đi
xin được mười nghìn lượt người. Vì thế, tôi phải phân tích, ai là khách hàng
mục tiêu của tôi, đâu là khách hàng tiềm năng của tôi.
Ông ta lấy giọng nói tiếp:
– Ở khu Tràng Tiền Plaza này thì
khách hàng mục tiêu của tôi chiếm khoảng 30% số lượng người mua sắm, tỉ lệ
thành công khoảng 70%. Lượng khách hàng tiềm năng chiếm khoảng 20%, tỉ lệ thành
công trên đối tượng này khoảng 50%. Còn lại 50% số người, tôi chọn cách là bỏ
qua họ, bởi tôi không có đủ thời gian đểtìm vận may của mình với họ, tức là xin
tiền họ.
– Thế ông định nghĩa thế nào về
khách hàng của ông? – Tôi căn vặn.
– Trước tiên, khách hàng mục tiêu nhé. Thì những nam thanh niên trẻ như anh
đấy, có thu nhập, nên tiêu tiền không lưỡng lự. Ngoài ra các đôi tình nhân cũng
nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu của tôi, họ không thể mất mặt trước bạn
khác phái, vì thế đành phải ra tay hào phóng. Rồi tôi chọn các cô gái xinh đẹp
đi một mình là khách hàng tiềm năng, bởi họ rất sợ bị lẽo đẽo theo, chắc chắn
họ chọn cách bỏ tiền ra cho rảnh nợ. Hai đối tượng này đều thuộc tầm tuổi
20-30. Nếu tuổi khách hàng nhỏ quá, họ không có thu nhập, mà tuổi già hơn, thì
họ có thể đã có gia đình, tiền bạc bị vợ cầm hết rồi. Những ông chồng đó biết
đâu có khi đang âm thầm tiếc hận rằng không thể ngửa tay ra xin tiền của tôi ấy
chứ!
– Thế thì mỗi ngày ông xin được bao
nhiêu tiền?
– Thứ hai đến thứ sáu, sẽ kém một
chút, khoảng hai trăm nghìn. Cuối tuần thậm chí có thể 4-500 nghìn.
– Hả? Nhiều vậy sao?
Thấy tôi nghi ngờ, ông ta tính cho
tôi thấy:
– Tôi cũng khác gì anh, tôi cũng
làm việc tám giờ vàng ngọc. Buổi sáng từ 11h đến tối 7h, cuối tuần vẫn đi làm
như thường. Mỗi lần ăn mày một người tôi mất khoảng 5 giây, trừ đi thời gian
tôi đi lại, di chuyển giữa các mục tiêu, thường một phút tôi xin được một lần
được một đồng xu 1 nghìn, 8 tiếng tôi xin được 480 đồng một nghìn, rồi tính với
tỉ lệ thành công 60% [(70%+50%)÷2] thì tôi được khoảng 300 nghìn.
Chiến lược ăn mày của tôi là dứt
khoát không đeo bám khách chạy dọc phố. Nếu xin mà họ không cho, tôi dứt khoát
không bám theo họ. Bởi nếu họ cho tiền thì đã cho ngay rồi, nếu họ cho vì bị
đeo bám lâu, thì tỉ lệ thành công cũng nhỏ. Tôi không thể mang thời gian ăn mày
có giới hạn của tôi để đi lãng phí trên những người khách này, trong khi tôi có
thể xoay ngay sang mục tiêu bên cạnh.
Trời, tay ăn mày này có đầu óc quá
đi, phân tích như thể giám đốc kinh doanh hoặc giám đốc tiếp thị vậy.
– Ông nói tiếp đi! – Tôi hào hứng.
– Có người bảo ăn mày có số may hay
xui, tôi không nghĩ thế. Lấy ví dụ cho anh nhé, nếu có một thanh niên đẹp trai
và một phụ nữ xinh đẹp đứng trước cửa shop đồ lót mỹ phẩm, thì anh sẽ chọn ai
để ăn mày?
Tôi ngẫm nghĩ rồi bảo, tôi không
biết.
– Anh nên đi đến xin tiền anh thanh
niên kia. Vì đứng bên anh ta là một phụ nữ đẹp, anh ta chẳng lẽ lại không cho
ăn mày tiền. Nhưng nếu anh đi xin cô gái đẹp, cô ta sẽ giả vờ là ghê sợ anh rồi
lánh xa anh. Thôi cho anh một ví dụ nữa: Hôm nọ đứng ở cửa siêu thị BigC có một
cô gái trẻ tay cầm túi đồ vừa mua từ siêu thị, một đôi nam nữ yêu nhau đang
đứng ăn kem, và một anh chàng đóng bộ công chức chỉnh tề, tay xách túi đựng máy
tính xách tay. Tôi chỉ nhìn họ ba giây, sẽ không ngần ngừ bước thẳng tới mặt cô
gái trẻ xin tiền, cô gái cho tôi hẳn hai đồng xu, nhưng ngạc nhiên hỏi tôi tại
sao chỉ xin tiền có mỗi cô ta. Tôi trả lời rằng, cái đôi tình nhân kia đang ăn,
họ không tiện rút ví ra cho tiền, anh kia trông có vẻ lắm tiền, trông như sếp
nhưng vì thế trên người họ thường không có sẵn tiền lẻ. Còn cô vừa mua sắm ở
siêu thị ra, cô tất còn ít tiền thừa, tiền lẻ.
Chí lý, tôi càng nghe tay ăn mày
nói càng tỉnh cả người ra.
– Cho nên tôi bảo rồi, tri thức
quyết định tất cả!
Tôi nghe sếp tôi nói bao lần câu
này, nhưng đây là lần đầu tôi nghe một thằng ăn mày nói câu này.
– Ăn mày cũng phải mang tri thức ra
mà ăn mày. Chứ ngày ngày nằm ệch ra ở xó chợ, cầu thang lên đường vượt giao lộ,
xin ai cho được tiền? Những người đi qua giao lộ, chạy qua cổng chợ đều vội
vàng hoặc cồng kềnh, ai ra đấy mà chơi bao giờ, ra đấy xin chỉ mệt người. Phải
trang bị tri thức cho chính mình, học kiến thức mới làm người ta thông minh
lên, những người thông minh sẽ không bao giờ ngừng học hỏi kiến thức mới. Thế
kỷ 21 rồi, bây giờ người ta cần gì, có phải là cần nhân tài không?
Có lần, có một người cho tôi hẳn 50 nghìn, nhờ tôi đứng dưới cửa sổ gào: “Hồng
ơi, anh yêu em”, gào 100 lần. Tôi tính ra gọi một tiếng mất 5 giây, thời gian
cũng tương tự như tôi đi ăn mày một lần, nhưng lợi nhuận đạt được chỉ 500 đồng,
còn kém đi ăn mày, thế là tôi từ chối.
Ở đây, nói chung một tay ăn mày một
tháng có thể đi xin được một nghìn hoặc tám trăm lần. Người nào may mắn thì
cùng lắm đi xin được khoảng hai nghìn lần. Dân số ở đây khoảng ba triệu, ăn mày
độ chục anh, tức là tôi cứ khoảng mười nghìn người dân mới ăn mày một người.
Như thế thu nhập của tôi ổn định, về cơ bản là cho dù kinh tế thế giới đi lên
hay đi xuống, tình hình xin tiền của tôi vẫn ổn định, không biến động nhiều.
Trời, tôi phục tay ăn mày này quá!
– Tôi thường nói tôi là một thằng
ăn mày vui vẻ. Những thằng ăn mày khác thường vui vì xin được nhiều tiền. Tôi
thường bảo chúng nó là, chúng mày nhầm rồi. Vì vui vẻ thì mới xin được nhiều
tiền chứ.
Quá chuẩn!
– Ăn mày là nghề nghiệp của tôi,
phải hiểu được niềm vui do công việc của mình mang lại. Lúc trời mưa ít người
ra phố, những thằng ăn mày khác đều ủ rũ oán trách hoặc ngủ. Đừng nên như thế,
hãy tranh thủ mà cảm nhận vẻ đẹp của thành phố. Tối về tôi dắt vợ và con đi
chơi ngắm trời đêm, nhà ba người nói cười vui vẻ, có lúc đi đường gặp đồng
nghiệp, tôi có khi cũng vứt cho họ một đồng xu, để thấy họ vui vẻ đi, nhìn họ
như nhìn thấy chính mình.
– Ối ông cũng có vợ con?
– Vợ tôi ở nhà làm bà nội trợ, con
tôi đi học. Tôi vay tiền ngân hàng Vietinbank mua một căn nhà nhỏ ở ngoại
thành, trả nợ dần trong mười năm, vẫn còn sáu năm nữa mới trả hết. Tôi phải nỗ
lực kiếm tiền, con tôi còn phải học lên đại học, tôi sẽ cho nó học Quản trị
kinh doanh, Marketing, để con tôi có thể trở thành một thằng ăn mày xuất sắc hơn
bố nó.
Tôi buột miệng:
– Ông ơi, ông có thu nhận tôi làm
đệ tử không?
Từ những câu chuyện trên cho ta bài
học để kinh doanh tốt không những cần phải có ý tưởng tốt mà còn sự nhạy bén và
tư duy nhanh nhạy vì các tình huống bán hàng trong cuộc sống là không giống
nhau.
Nhận xét
Đăng nhận xét