Bán giày ở châu Phi
Bán
giày ở Châu phi.
Hai hãng sản xuất
giày nọ đồng loạt cử nhân viên tới Châu Phi để tìm hiểu các phương hướng phát
triển thị trường tại đây. Nhân viên của công ty thứ nhất sau khi xem xét đã gọi
điện về “tổng hành dinh”: “Không có hy vọng phát triển thị trường ở đây, vì người
dân xứ này chỉ đi chân đất”. Còn nhân viên công ty thứ hai thì hồ hởi điện về
cho hãng của mình: “Hãy đến đây thật nhanh, vì đây là nơi lý tưởng để bán giày.
Người dân ở đây chưa ai có giày để đi cả”. Kết quả là công ty thứ hai lập tức
lên kế hoạch phát triển thị trường ở châu lục này và đã thành công.
Bài học rút ra:
Câu chuyện trên cho thấy cùng một sự việc nhưng hai người có hai cách nhìn
nhận, đánh giá khác nhau. Người dân Châu Phi đi chân đất chỉ là một thói quen
trong điều kiện kinh tế lạc hậu. Nếu coi đó là một yếu tố bất biến thì sẽ bỏ
qua một thị trường đầy tiềm năng như cách người thứ nhất đã làm. Ngược lại,
nhận thấy thói quen đó có thể thay đổi cùng với sự phát triển của nền kinh tế
như người thứ hai thì sẽ thành công. Đây là một câu chuyện kinh điển dạy bài
học về phương pháp đánh giá thị trường.
Việc nhìn nhận
đúng bản chất của thị trường và tiềm năng của nó là một phần hoạt động
Marketing. Để thành công cần có chiến lược bán hàng để khơi gợi nhu cầu, kích
thích nhu cầu đi giày của người Châu Phi. Câu chuyện dưới đây sẽ cho thấy vai
trò quan trọng của chiến lược tiếp thị sản phẩm.
Nhận xét
Đăng nhận xét